Cho đến khi vượt qua được ba rào cản dưới đây, không ai biết chắc câu trả lời sẽ thế nào.
Game di động đã có những bước tiến đáng kể trong vài năm trở lại đây, với một loạt các thương hiệu game phổ biến trên PC và console được cập nhật phiên bản tối ưu cho màn hình nhỏ nhưng vẫn giữ lại hầu hết trải nghiệm trong lối chơi. Và khi mà người dùng ngày càng chấp nhận bỏ nhiều tiền hơn vào các game smartphone và tablet so với các nền tảng truyền thống, game di động thực sự đang vươn lên những tầm cao mới. Nhưng liệu nó có thay thế được game console xét về lâu về dài hay không?
Nhà sản xuất Final Fantasy 16, Naoki Yoshida, tin rằng 5G sẽ là cú hích biến game di động trở thành “hồi chuông báo tử” đối với game console. Ông tuyên bố hùng hồn rằng, không như game console – vốn cần một không gian cố định và lệ thuộc vào phần cứng có sẵn với thời gian khởi động khá lâu – việc stream game qua kết nối 5G siêu tốc trên những chiếc điện thoại mà bạn có thể mang đi khắp nơi sẽ thú vị hơn rất nhiều.
Xét trong một khoảng thời gian đủ dài, những gì Yoshida dự báo về thay đổi trong ngành công nghiệp game là hoàn toàn chính xác: công ty phân tích App Annie từng báo cáo rằng game di động đã thu về khoảng 100 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái, vượt xa doanh thu 88 tỷ USD của PC và console. Các game thủ không hề tỏ ra khó chịu khi chơi game trên điện thoại (và tablet, nhưng chủ yếu là điện thoại), do đó chuyển đổi sang stream game có thể không phải là vấn đề quá khó khăn.
Hiện nay, có khá nhiều dịch vụ cho phép bạn stream các tựa game AAA trên di động: Google Stadia có tốc độ ổn định nhưng thư viện game hạn chế, Microsoft Xbox Cloud Gaming (trước đây là xCloud) vẫn chưa dùng được trên iOS, và Nvidia GeForce Now lẫn Amazon Luna vẫn đang âm thầm mở rộng phạm vi phủ sóng và thêm nhiều tựa game mới, nhưng chưa thể thu hút được sự chú ý từ các game thủ.
Dẫu vậy, các dịch vụ stream vẫn trụ vững và sức hút của chúng là không thể chối bỏ – nhưng có một số rào cản nhỏ mà game di động cần phải vượt qua để có thể thay console trở thành một nền tảng thống trị thị trường.
Tay cầm chơi game di động: chuẩn hoá, hoặc tương thích tốt hơn
Yếu tố lớn nhất tách biệt game di động với game console là tay cầm chơi game (controller): chơi trên một chiếc Xbox Series X hay PS5 sẽ cho phép bạn thao tác chính xác hơn nhiều nhờ controller của máy, thay vì điều khiển bằng cảm ứng như game di động. Đó là điều không thể chối cãi.
Cả iOS và Android đều hỗ trợ controller PS4 và Xbox One, và bản cập nhật iOS 14.5 vừa qua đã chính thức đưa gamepad PS5 và Xbox Series X vào danh sách tương thích (Android chưa chính thức hỗ trợ các controller thế hệ mới nhất này, nhưng vẫn có một số giải pháp khắc phục tạm thời).
Sử dụng gamepad vẫn có nhược điểm: nó đòi hỏi mỗi tựa game phải gán thao tác phù hợp vào từng nút bấm và cần gạt (joystick), đồng thời buộc bạn phải mang theo gamepad khi ra ngoài (khá khó chịu và không tiện lợi cho lắm), chưa kể người chơi cần một cách để gắn điện thoại vào controller (nếu muốn). Sử dụng controller của console có thể đau đầu đến vậy – và thậm chí những controller theo phong cách Nintendo Switch, vốn có tích hợp đế gắn điện thoại, như Razer Kishi cho Android và Backbone cho iOS, cũng không tốt hơn là bao bởi chúng không tương thích với tất cả các điện thoại trên thị trường và cũng chỉ hoạt động với một số game mà thôi.
Có khả năng Apple và Google đang hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất phụ kiện để phát triển chức năng cắm-và-chơi cho một mẫu gamepad trong tương lai, nhưng giải pháp hợp lý hơn là game di động nên bỏ hẳn việc hỗ trợ controler, đầu tư toàn lực vào điều khiển cảm ứng.
Đó về cơ bản là những gì các studio lớn nhất đang thực hiện với các game di động của họ: tựa game Wild Rift của Riot được tích hợp khả năng điều khiển bằng controller, nhưng chỉ khi sử dụng thao tác cảm ứng, bạn mới có thể tận dụng được tối đa cơ chế điều khiển tuyệt chiêu cũng như cảm nhận được sự cân bằng của các hero trong game. Việc xây dựng lối chơi xoay quanh nhiều loại phần cứng và controller khác nhau đơn giản là quá khó.
Tất nhiên, Wild Rift là phiên bản di động của một tựa game PC, được tinh chỉnh để chơi trên màn hình smartphone với thao tác cảm ứng. Để di động có thể vượt mặt console, các studio cần phải ưu tiên các phiên bản di động của những tựa game lớn của họ – đúng như Yoshida dự báo.
Các studio lớn và các nhà phát hành game cần tung thêm nhiều tựa game lớn tương thích với di động
Như đã nói ở đầu bài viết, ngành công nghiệp game di động đã và đang thu về cả núi tiền từ các tựa game casual và các phiên bản di động của các game đã có – ví dụ, PUBG Mobile đứng gần đầu bảng những tựa game có doanh thu cao nhất toàn thế giới, và đứng trên nó một bậc là tựa game MOBA di động Honor of Kings (còn gọi là Arena of Valor.
Nhưng theo Yoshida, để thực sự lấn át được console, game di động cần mang lại nhiều trải nghiệm chơi game mà các game thủ vẫn kỳ vọng được thấy ở hệ máy console hơn nữa. Một vài trải nghiệm có thể được stream qua mạng 5G trên các dịch vụ stream game đã đề cập ở trên, nhưng tất nhiên, mọi thứ lại rơi vào ngõ cụt khi nhắc đến vấn đề sử dụng controller với điện thoại.
Các phiên bản PUBG và Call of Duty với giao diện điều khiển di động đã thu được thành công trong nhiều năm trời, và trong năm 2021, đã có thêm nhiều tựa game console và PC lớn khác đổ bộ lên di động dưới hình thức beta hay bản hoàn chỉnh, bao gồm Wild Rift, MTG Arena, Diablo Immortal, và Divinity: Original Sin 2. Thậm chí có thông tin cho biết phiên bản di động của hai game bắn súng Apex Legends và Valorant cũng đang được phát triển.
Đó là những sản phẩm không thể bỏ qua, nhưng lẽ thường tình, các game thủ muốn thêm nhiều game hơn nữa từ các studio hàng đầu. Sony đã xác nhận sẽ bắt đầu tung ra phiên bản di động cho các tựa game nổi tiếng của họ vào cuối năm 2021, trong khi Square Enix thì hứa hẹn đưa hai game di động chủ đề Final Fantasy VII lên nền tảng này: một tựa game battle royale trong năm 2021, và một phiên bản “greatest hits” của tựa game kinh điển mang tên Final Fantasy VII Ever Crisis vào năm 2022.
Chưa rõ những game di động đó sẽ so sánh ra sao so với phiên bản console của chúng – và các game thủ sẽ quan tâm đến sự tương đồng đó đến mức nào. Nếu đủ giống nhau, liệu sự thú vị của việc chơi game trên smartphone có đủ để thuyết phục các game thủ dành thời gian cho nền tảng này thay vì chơi trên console?
Nói cách khác, một trong những điểm mập mờ lớn nhất cần làm sáng tỏ là các game di động cần phải mới lạ đến mức nào – xét về mặt đồ hoạ, cốt truyện, và thời gian chơi – để các game thủ thấy đủ thích thú và rồi cuối cùng chọn chơi chúng thay vì game console. Game di động hiện đã thu về nhiều doanh thu hơn game console và PC, nhưng các game thủ chỉ chọn chơi game di động đến một ngưỡng nhất định mà thôi. Chưa rõ những tính năng mới lạ nào có thể thúc đẩy thời đại của game di động như một nền tảng thống trị ngành công nghiệp game?
Muốn thị trường stream game phát triển, 5G phải thực sự đáp ứng được kỳ vọng
5G hiện đã mang đến cho người dùng tốc độ siêu việt, nhưng phạm vi phủ sóng thì không. Các nhà mạng đã và đang tìm cách mở rộng hệ thống mạng của mình, nhưng kết quả thu được vẫn còn quá bé nhỏ, chưa đủ để tạo nên một tác động đáng kể lên thị trường stream game, nơi các game thủ đang chờ đợi. Không chỉ cần mở rộng phạm vi phủ sóng, mà mạng 5G còn phải đạt được tốc độ cao và ổn định, đáp ứng nhu cầu truyền tải game đến các game thủ di động, từ đó được họ chấp nhận.
Đây có lẽ là tình huống con gà và quả trứng – các game thủ sẽ không thấy được giá trị của việc stream game cũng như chơi các game chất lượng AAA trên điện thoại cho đến khi tốc độ và độ ổn định của 5G trong khu vực họ sinh sống đạt đủ yêu cầu. Tại sao phải đăng ký một dịch vụ stream game nếu bạn không thể có được trải nghiệm chơi game liền lạc cơ chứ?
Hầu hết các điện thoại flagship trong năm 2021 đều được trang bị kết nối 5G, và cả tablet nữa – bao gồm iPad Pro 2021 mới. Sự phổ biến của 5G sẽ khuyến khích các game thủ ít nhất một lần thử qua các dịch vụ stream.
Liệu game di động có cần đến stream để vượt mặt console? Có lẽ không – nhưng giấc mơ được chơi các game chất lượng console trên những chiếc điện thoại và tablet cấu hình tương đối thấp có thể mở ra cánh cửa đến một thế giới nơi mà mọi người hào hứng với việc chơi game trên di động hơn. Và dù cho trải nghiệm chơi game stream không tái hiện được chính xác trải nghiệm chơi game console, chỉ cần mang lại cho game thủ một trải nghiệm tương tự vừa đủ để họ giải trí trên đường đi cũng đủ để giúp cán cân nghiêng về phía di động rồi.
Suy cho cùng, dự báo của Yoshida ít nhiều cũng có căn cứ – chúng ta đều sở hữu những chiếc điện thoại trong túi quần, và khả năng đồ hoạ lẫn multiplayer của chúng ngày càng mạnh mẽ hơn cho thấy hoàn toàn hợp lý khi kỳ vọng sự mới mẻ của game đi động có thể sẽ lấn át được game console trong một ngày không xa. Nhưng cho đến khi những rào cản đó được gõ bỏ, hệ thống phần cứng ngoại tuyến hiệu năng cao cùng lối chơi dựa vào controller với độ chính xác cao vẫn sẽ có những ưu thế so với cơ chế điều khiển cảm ứng trên những màn hình nhỏ bé.
Nguồn: Vnreview
https://vnreview.vn/tu-van-web/-/view_content/content/3463659/lieu-choi-game-di-dong-qua-mang-5g-co-thay-the-duoc-may-choi-game-console